CHIA SẺ

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

CÁCH BỐ TRÍ CÂY XANH CÔNG VIÊN TRONG KHU DÂN CƯ

Cây xanh ở khuôn viên trong khu dân cư giúp con người có thể vui chơi và mang lại một bầu không khí trong lành. Bố trí nhiều loại cây xanh khác nhau còn tạo cảnh quan, giúp con người thư giãn sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Cây xanh ở khuôn viên trong khu dân cư

Đất nước ngày càng phát triển. Kéo theo đó là hàng loạt các chất gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Để giải quyết tình hình này, công viên cây xanh trong khu dân cư mọc lên ngày càng nhiều. Nhờ vậy, con người có thể vui chơi, giải trí dưới một không khí thoải mái, dễ chịu.

Chủ nhật tuần trước, gia đình tôi cùng đi nhau đi dạo. Một phần là để thư giãn, giải tỏa những căng thẳng trong suốt một tuần làm việc. Mặt khác, đây cũng là dịp để cả nhà cùng chia sẻ những câu chuyện trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Chỉ vài vòng đi bộ, vậy mà chúng tôi đã cảm thấy rất vui vẻ. Những khó khăn, áp lực của công việc cũng giảm đi rất nhiều. Như vậy, một tuần mới bắt đầu, dù có nhiều căng thẳng nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Vừa đi vừa trò chuyện, nhưng chúng tôi không khỏi thắc mắc là tại sao những cây xanh ở đây rất to cao, bóng rất lớn và phát triển rất xanh tốt. Mẹ tôi giải thích: công viên là trái tim xanh của khu dân cư nên việc lựa chọn cây cũng rất kỹ lưỡng. Người trồng chọn nhiều loại cây khác nhau tạo nên quần thể cây cối đặc biệt. Trong khuôn viên cây Xanh có đầy đủ các loại cây từ cây cho bóng mát đến cây có hoa, hay cây trồng viền, cây làm cảnh, cây làm hàng rào.

Ở mỗi vị trí sẽ chọn trồng một loại cây khác nhau, phù hợp với cảnh quan và thổ nhưỡng cũng như khả năng chịu sáng của mỗi loại cây. Nhờ quá trình chọn lọc kỹ lưỡng và loại ra những cây không đạt yêu cầu, cây mới sinh sôi và phát triển nhanh như vậy. Thêm vào đó, người trồng còn kỹ lưỡng trong cách trồng cây. Trồng cây không những đảm bảo khoảng cách, tỉ lệ mà còn sự bố trí xen kẽ giữa các loài cây để tạo nên sự hài hòa về bố cục.

Hơn thế nữa, công viên ưa trồng các loại cây cao lớn để hạn chế tầm với của trẻ.

Cây xanh cung cấp các dưỡng chất điều hòa không khí. Tuy nhiên, người ta cũng ưa trồng các loại cây lớn, cao hơn để ngăn hoặc hạn chế trẻ con leo trèo và làm hư cây. Đặc biệt là những khu dân cư như thế này.  Vừa nghe mẹ nói, vừa đi thêm một đoạn nữa, dường như chúng tôi đã hình dung ra được những kế hoạch ngầm như vậy.
Công viên ưa trồng các loại cây cao lớn để hạn chế tầm với của trẻ em

Cũng giống như nhiều công viên như công viên Gia Đình, công viên Hoàng Văn Thụ hay Lê Thị Riêng đều có những cây thật to và cao. Nhiều cây còn ra hoa, quả

Bên cạnh đó, công viên cần các cây cho bóng mát.

Khi chọn cây cho bóng mát, tốt nhất nên phân loại ra các loại cây bóng mát khác nhau như: cây bóng mát thường, cây bóng mát có hoa đẹp, cây ăn quả, hay cây có hoa thơm. Mỗi loại cây có cách trồng và bố trí khác nhau.

Trong đó, cây bóng mát thường là những cây thân gỗ lớn thuộc loại lá kim, lá rộng hay thường xanh. Nhiều loài có dáng rất đẹp, được trồng độc lập hay trồng từng khóm phối hợp với những cây khác tạo nên cảnh quan đô thị đa dạng.

Cây bóng mát có hoa đẹp thường là những cây thân gỗ lớn vừa cho bóng mát nhưng cũng có hoa rất đẹp. Hoa tô điểm cho công viên ở tầng cao, phối hợp với những cây công trình khác tạo nên một quần thể cây cảnh trong công viên. Các cây bóng mát thường được trồng trong khuôn viên như: phương, lim, xẹt, vàng anh hay móng bò tím,…

Công viên cần trồng các loại cây cho bóng mát

Ngoài ra có cây bóng mát ăn quả: gồm những cây thân gỗ lớn vừa cho bóng mát vừa cho quả. Những loài cây làm cho người dân vừa cảm thấy thư giãn, thoải mái, dễ chịu. Đó là các loài cây: hồng xiêm, khế, nhãn, vải, me,…

Cây bóng mát có hoa thơm mang lại cảm giác thư giãn cho mọi người ở đay. Loại cây này thường được trồng ở các công trình kiến trúc, nhà ở, bệnh viện, khu triển lãm, đền chùa. Đó là các loại cây như: Hoa Bưởi, hoa sữa, Hoàng Lan, Ngọc Lan.

Ngoài ra, công viên là còn là nơi kết hợp: các cây bóng mát, cây đừng viền, cây cảnh, thảm cỏ . Bên cạnh các loại cây cho bóng mát thì bạn nên bổ sung các loại cây trồng viền, cây cảnh và thảm cỏ. Nhờ vậy, mỗi tầng cây có thể hút các chất dinh dưỡng khác nhau tạo nên sự xanh tốt và phát triển cho nhiều bộ phận của cây. Đồng thời cũng làm cho cảnh quan ngày càng xanh tốt.

Mới chỉ đi vài vòng mà cũng đã khá muộn. Cả nhà rảo bước về nhà để chuẩn bị cho một tuần làm việc mới. Đây không chỉ là đi dạo mà còn học hỏi và quan sát sự bố trí của cây xanh cũng như nghe những lời chỉ dạy của mẹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét